สมัคร MBA ไป Top-U เค้าใช้เกณฑ์อะไรในการคิดคะแนนบ้างนะ?

พี่ๆ จะมาแชร์เกี่ยวกับเกณฑ์การให้คะแนนของ B-schools จาก Top-U มาให้ลองพิจารณากันดูค่ะ ว่าน้องๆ ควรจะให้ความสำคัญกับส่วนไหนบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

จากแผนภูมิจะเห็นได้ว่า คะแนน ‘GMAT’ ยังคงเป็นส่วนที่ Top-U ให้น้ำหนักมากที่สุด น้องๆ จึงควรทำคะแนนให้อยู่ในค่าเฉลี่ยของ Top-U ที่อยากเข้าจะดีที่สุดค่ะ 
แต่ต้องระวังอย่าโฟกัสที่คะแนน GMAT เพียงอย่างเดียวนะคะ เพราะอีก 2 ส่วนที่จะพูดถึงต่อจากนี้ก็มีความสำคัญไม่แพ้กันเลยค่ะ

ส่วนต่อมาคือการเตรียม ‘Essay’ ค่ะ หากน้องๆ เขียนออกมาได้โดดเด่น แตกต่างจากผู้สมัครคนอื่นๆ แสดงความเป็นผู้นำออกมาได้อย่างชัดเจนและทำให้คณะกรรมการ Admissions Committee เห็นว่าน้องๆ เหมาะสมที่จะเข้าไปเรียนใน Top-U อย่างไรบ้าง ใบสมัครของน้องก็จะมีโอกาสได้รับการพิจารณามากขึ้น

และอีกส่วนที่สำคัญคือ ‘การสัมภาษณ์’ ค่ะ น้องๆ ควรแบ่งเวลาเพื่อใช้เตรียมตัวในการสัมภาษณ์ให้ดี เพื่อให้การตอบคำถามสัมภาษณ์เต็มไปด้วยความมั่นใจและแสดงตัวตนของน้องได้อย่างเต็มที่ค่ะ

โดยทั้ง 2 ส่วนที่กล่าวมานั้น มีน้ำหนักรวมกันถึง 27% เลยค่ะ ดังนั้นน้องๆ ต้องให้ความสำคัญให้ดี ทั้งส่วนของการเตรียม Essay และการเตรียมสัมภาษณ์ค่ะ

อาจจะมีหลายคนสงสัยว่าส่วนอื่นๆ (21%) ที่ใช้พิจารณานั้นคืออะไรบ้าง ตรงนี้เป็นองค์ประกอบย่อยๆที่ใช้ในการพิจารณาใบสมัคร แต่ไม่ได้ให้น้ำหนักกับส่วนนี้มากนัก ยกตัวอย่าง ระยะเวลาของประสบการณ์ในการทำงาน ประสบการณ์การทำงานในต่างประเทศ คณะที่เรียนในระดับปริญญาตรี เป็นต้นค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก PoetsandQuants และ E-Gmat ค่ะ


รับเคล็ดลับเรียนต่อฟรี ส่งถึงมือทุกสัปดาห์ 

น้องๆที่จะสมัคร ไปเรียนต่อ MBA หรือ Master’s Degree สายอื่น อย่าพลาด
ปรึกษาฟรี!!!! คลิกเลย FREE CONSULTATION
ฟังเรื่องราวความสำเร็จของนักเรียน MTU คลิกเลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

1-Year MBA IBEAR USC Marshall Exclusive Info Session

เรียนจบ MBA ภายใน 1 ปี กับมหาลัย Top 16 ของ US มาทำความรู้จักโปรแกรมนี้ให้มากขึ้นกันค่ะห้ามพลาดเลยกับงาน Free Session นี้!! 1-Year MBA IBEAR USC Marshall Exclusive Info Session วันพฤหัสที่ 8 ธันวาคม 2565เวลา 18.30 –

Read More »

EP104: Q&A ตอบคำถามวันที่ 19 พ.ค. 2563

ตอบคำถามน้องๆค่ะ “ทำงาน routine” ไปต่อ Top U ได้มั้ย? เรียน GMAT ออนไลน์ที่ไหนดี ? เรียน Top U ช่วยให้ไปต่อสาย Consulting ยังไง ? ครูพี่เจส ภัคศิกร ทับทิมทอง อดีต Admissions Committee ที่

Read More »
Scroll to Top