สมัคร MBA รอบไหนดี ROUND 1-2-3 ?

Application Round แต่ละรอบมีผลต่อการตอบรับแตกต่างกันยังไง 

# ROUND 1 หรือ Early decision 

เป็นรอบที่เข้าง่ายที่สุด คนที่พร้อมแนะนำให้สมัครรอบ Early decision เลย เพราะว่า Early decision ยังไม่ได้เปิดรับใครมาก่อน เข้าง่ายกว่ารอบอื่นแน่นอน ไม่ได้เพราะลดกฎเกณฑ์ แต่เพราะคนแข่งขันน้อย รอบ Early decision จึงมีโอกาสมากที่สุด 

ข้อดีนอกจากโอกาสเข้าได้ง่ายกว่ารอบอื่นแล้ว จะได้ทุนการศึกษาจำนวนที่มากกว่าด้วย รอบแรกส่วนใหญ่จะได้ทุนเยอะ บางคนได้มากกว่า 50% แล้วรอบแรกเหมาะกับคนที่มี profile แบบ Typical Background หรือ Overrepresented Background ที่แข่งขันกันสูง ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มที่มาจากสายธุรกิจ สายธนาคาร สายบัญชี นักวิเคราะห์ อยากให้สมัครรอบแรก 

# ROUND  2 

เป็นรอบที่มีคนสมัครเยอะที่สุด แนะนำให้น้องทำโปรไฟล์ให้โดดเด่นมากๆ เพราะว่าถ้าอยู่ในสาย Banking , Engineer, Consulting ที่ซ้ำกันเยอะๆ ในรอบแรกทางมหาวิทยาลัยรับไปเยอะแล้ว  ถ้าจะรับคนที่มีโปรไฟล์ ซ้ำอีก ดูว่ามีความโดดเด่นยังไง ทำไมถึงจะรับซ้ำ  

เวลาทำ Essay  หรือตัว Interview Story ของเราควรแตกต่าง ในเรื่องของเป้าหมาย การเสริมกิจกรรมที่ทำ หรือกิจกรรมเพื่อสังคม อันนี้ก็สามารถทำให้น้องเข้าได้เหมือนกัน     

# ROUND  3 

เป็นรอบที่เข้ายากที่สุดเพราะว่า ที่ว่างเหลือน้อยแล้ว ทางมหาวิทยาลัยอาจจะรับไปแล้ว 70-90% ที่ว่างเหลือน้อยมาก ถ้าน้องจะสมัครรอบที่ 3 พี่จะถามน้องก่อนว่า น้องมี 3 ข้อต่อไปนี้มั้ย 

ข้อ 1 ตัวคะแนนทั้ง GPA , GMAT  มีคุณสมบัติโดดเด่นมาก (Overqualified) เช่น มหาวิทยาลัยบอกว่าคะแนน 600 แนะนำให้น้องได้ 700 คะแนน จนทางมหาวิทยาลัยอยากได้ 

ข้อ 2 ไม่ใช่สาย Business , Engineer , Consulting แต่ถ้าใช่ควรแตกต่าง เช่น ได้ทุน Fulbright  ทางมหาวิทยาลัยถือว่าคนที่ได้ทุนนี้เก่งมาก แต่ถ้าได้ทุนของบริษัทไปเรียนถือว่ายังไม่โดดเด่นมาก เพราะในอังกฤษและอเมริกา ทุนบริษัทส่งไปเรียนต่อโทเยอะมาก 

ข้อ 3 แนะนำให้น้องๆมีกิจกรรมอะไรที่โดดเด่นแตกต่าง เช่น เคยช่วยก่อตั้งมูลนิธิ เข้าไปช่วยงานมูลนิธิ หรือทำกิจกรรมเพื่อสังคม ในรอบ 3 คะแนน โปรไฟล์กิจกรรม มีคุณสมบัติโดดเด่นถึงจะสมัครได้ เพราะเข้ายากจริงๆ 

เงื่อนไข 3 ข้อที่ควรรู้

#ข้อ1 Top 10 Business school ในอเมริกา รอบ 1,2 จะรับคนเยอะ รอบสุดท้ายรับน้อยมาก เข้ายากมาก โดยเฉพาะถ้าเป็นเด็ก International students ของอเมริกาทางมหาวิทยาลัยกลัวเรื่องของการขอวีซ่าไม่ทัน

#ข้อ 2 ถ้าเป็น Top 50 ของอเมริกายังพอสมัครได้ คือคนส่วนใหญ่ก็อยากจะสมัคร Top 10 Top 15 Top 20    ก่อน แล้วมหาวิทยาลัยที่อยู่ใน Top 50 ของอเมริกาเหมือนเป็นตัวเลือกตัวสำรองจะมีที่ว่างอยู่ 

#ข้อ 3 หลายๆประเทศยังสมัครได้อยู่ เพราะเกลี่ยรับสมัครแต่ละรอบพอๆกัน หรือว่าการแข่งขันไม่สูงมาก เพราะคนไม่ได้นิยมจะไปเรียนต่อ Top u เช่นประเทศในยุโรป ในเอเชีย


รับเคล็ดลับเรียนต่อฟรี ส่งถึงมือทุกสัปดาห์ 

น้องๆที่จะสมัคร ไปเรียนต่อ MBA หรือ Master’s Degree สายอื่น อย่าพลาด
ปรึกษาฟรี!!!! คลิกเลย FREE CONSULTATION
ฟังเรื่องราวความสำเร็จของนักเรียน MTU คลิกเลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

EP105: ทำงานกับ 30+ประเทศ ได้เรียนรู้อะไรบ้าง Part 1

ว่าด้วยเรื่องของ เวลา Time & Timing of different countries  ครูพี่เจส ภัคศิกร ทับทิมทอง อดีต Admissions Committee ที่ Kellogg, Northwestern University และเป็นผู้บริหารบริษัท Mission To Top U TopU Talk

Read More »

5 ข้อผิดพลาดในการสอบ GMAT

5 ข้อผิดพลาดในการสอบ GMAT อย่าเพิ่งไปสอบ GMAT ถ้ายังไม่ได้ฟัง 5 ข้อผิดพลาดนี้!! Time Management หรือการบริหารเวลา เป็นเรื่องที่น้องๆ หลายคนพลาดตอนทำข้อสอบจริง เพราะน้องๆ อาจจะตื่นเต้นจนบริหารจัดการเวลาไม่ถูก ทั้งๆ ที่ตอนทำ Mock test ก็ได้คะแนนค่อนข้างสูง แต่อย่าเพิ่งเสียใจไปค่ะ มาฟัง 5 ข้อผิดพลาดในการสอบ GMAT

Read More »

TopUTalk EP34: เคล็ดลับสมัคร MBA Harvard Part 2

อยากไปเรียน Harvard ทำยังไง เผยเคล็ดลับสมัคร MBA Harvard  มาฟังใน Podcast นี้กันค่ะ ครูพี่เจส ภัคศิกร ทับทิมทอง อดีต Admissions Committee ที่ Kellogg, Northwestern University และเป็นผู้บริหารบริษัท Mission To Top U TopU

Read More »
Scroll to Top